Eftir Arnar Þór Jónsson:
Í ættar- og ættbálkasamfélögum fyrri tíma var lífsnauðsynlegt að tilheyra stærri heild. Félagsheild fjölskyldu, ættar, sveitar eða héraðs veitti mönnum styrk og stuðning gagnvart aðsteðjandi ógnum. Á móti urðu meðlimir slíks samfélags að undirgangast fjölþættar skuldbindingar um hollustu og fórnir. Úr mannkynssögunni þekkjum við mýmörg dæmi um þær kröfur sem þessi samfélagsgerð lagði á einstaklingana, svo sem að tala einni röddu út á við, auk samræmdrar háttsemi jafnvel í smæstu atriðum.
Í þessu ljósi blasir við hve merkum áfanga var náð þegar vestræn lög gerðu einstaklinginn að grunneiningu samfélagsins. Að baki bjó viðurkenning á því að maðurinn væri gæddur frjálsum vilja og bæri ábyrgð í samræmi við það. Með þessu var reisn hvers einasta manns viðurkennd án tillits til ættar og uppruna.
Til að skilja betur hvílíkt tímamótaskref þetta var má minna á að í stéttskiptum samfélögum fyrri alda giltu iðulega ólíkar reglur um menn eftir því hvaða stétt þeir tilheyrðu. Þannig leyfðist yfirstéttarfólki ýmislegt sem lágstéttinni var refsað fyrir. Brot gegn höfðingjum vörðuðu þyngri refsingu en ef vinnufólk átti í hlut. Úr íslenskri réttarsögu eru til þekkt dæmi um þetta sem birta alvarlegasta ágalla réttarkerfis sem gerir slíkan mannamun, þ.e. að þar eru menn ekki jafnir fyrir lögunum.
Í stað almennra reglna eins og við nú þekkjum var leyst úr málum á atviksbundnum grunni. Samhliða því að viðurkenna „fullveldi“ hvers einasta manns voru almennar reglur leiddar fram, reglur sem allir þurftu að lúta. Þar með varð til vísir að nútímaréttarríki, þar sem stjórnað er með lögum en ekki geðþótta. Til að standa undir nafni þurfa lög réttarríkis að vera nægjanlega almenn, skýr og án mótsagna, opinberlega birt, framvirk (en ekki afturvirk). Fleiri atriði mætti nefna sem lágmarksforsendur þess að lög geti gegnt því hlutverki sínu að tryggja öryggi, frið, sanngirni og fyrirsjáanleika.
Réttlætisgyðjan er myndræn lýsing réttlætisins eins og það hefur þróast í vestrænni lagahefð. Réttlætisgyðjan er auðvitað ekki raunveruleg persóna, aðeins táknmynd hinna æðstu hugsjóna um réttlætið. Þannig heldur hún ekki aðeins á vogarskálum þar sem röksemdir eru vegnar og metnar, heldur einnig á sverði réttlætisins sem hún beitir til að höggva á hnúta.
Gyðjan stendur einnig oft með annan fótinn á lögbók til marks um það að hún dæmi ekki af geðþótta heldur á grunni laga og sannleika. Þá stendur hún jafnan ofan á höfði höggorms, til að minna á að dómar hennar skuli vera óspilltir. Síðast en ekki síst er gyðja réttlætisins svipt sýn til að undirstrika að réttlætið er blint og gerir ekki mannamun. Allir skulu sitja við sama borð þegar réttlætinu er útdeilt, allir fá áheyrn, allir fá sama tækifæri til að koma sjónarmiðum sínum á framfæri, jafnt háir sem lágir, án tillits til stéttar, stöðu, aldurs, kyns eða einkenna sem á öðrum vettvangi eru notuð til að draga menn í dilka og aðgreina hvern frá öðrum. Ég skrifa þetta til að minna á að þessum viðmiðum er að sjálfsögðu ætlað að gilda víðar en fyrir dómi.
Ríkar sögulegar ástæður eru fyrir því að réttlætið á að vera blint
Mörg samfélög fyrri alda og jafnvel enn í dag gera lagalegan greinarmun á fólki eftir stétt, stöðu, útliti og uppruna. Varhugaverð dæmi úr okkar eigin heimshluta sýna því miður að enn er stutt í slíka „ættbálkahugsun“ meðal manna sem þó búa við þau forréttindi sem vestræn lýðræðis- og stjórnskipunarhefð veitir að forminu til.
Það hefur kostað mikla fyrirhöfn, fórnir og tíma að koma réttarríki á fót, þar sem allur vafi er túlkaður sökunaut í vil, þar sem sá sem ber annan mann sökum eða setur fram staðhæfingar ber sönnunarbyrði fyrir fullyrðingum sínum. Erfðaeinkenni þess sem ber fram ásakanir á hendur öðrum breyta engu í þessu samhengi, ekki fremur en að erfðaeinkenni sakaðs manns eigi að hafa áhrif réttarstöðu hans.
Á fyrri öldum voru forfeður og formæður okkar allra vafalaust beitt ýmiss konar órétti. Jafnvel þótt menn telji sig geta reiknað út á hverja hafi sérstaklega verið hallað í aldanna rás verður ekki bætt fyrir það með þvi að beita núlifandi fólk, sem uppfyllir viðmið um tiltekið útlit eða kynferði, sams konar órétti í þágu þeirra sem hafa önnur erfðaeinkenni. Ný lögbrot verða ekki réttlætt með vísan til gamals óréttlætis.
Ógn skrílræðis er aldrei langt undan
Kjósendur, með aðstoð fjölmiðla, þurfa að vara sig á lýðskrumurum sem slá um sig með því að stilla sér upp sem málsvörum tiltekins „hóps“ sem eigi í stríði við annan „hóp“. Skrum þarf að afhjúpa og það er sjaldnast erfitt. Ein leiðin er að skipta merkimiðum „stríðandi fylkinga“ út fyrir „hvíta“ og „svarta“ eða „Þjóðverja“ og „Gyðinga“.
Í þessu ljósi er t.d. uggvænlegt að dósent í alþjóðasamskiptum við Háskóla Íslands treysti sér til að fullyrða, á málþingi um kvenfyrirlitningu, þöggun og tvískinnung í íslenskri stjórnmálaorðræðu, að orðræða nokkurra þingmanna á vínveitingahúsi sé dæmi um „helstríð og dauðateygjur feðraveldisins“.
Allur almenningur þarf að vera á varðbergi gagnvart slíkum vafasömum staðhæfingum, auk þess sem fjölmiðlum ber að rækja hlutverk sitt með gagnrýnum spurningum og áskorunum um gildar rökleiðslur.
Áminningin er þessi: Ein meginundirstaða réttarríkisins er sú að menn beri sjálfir ábyrgð á orðum sínum og gjörðum. Hin hliðin á þessum sama peningi er að enginn skuli vera dæmdur fyrir orð eða athafnir annarra.
Þótt þessi meginregla sé ekki án undantekninga frekar en aðrar meginreglur hafa menn af biturri reynslu horfið frá því að refsa einum fyrir athafnir annars. Sagan geymir mörg víti til að varast í þessum efnum, þar sem ættir, trúarhópar og jafnvel heilu þjóðirnar hafa sætt útskúfun og ofsóknum vegna verka eins meðlims „hópsins“.
Til að aftra því að slíkt endurtaki sig og til að halda aftur af þeirri ríku ættbálkahugsun sem áður var nefnd hafa blaðamannafélög beggja vegna Atlantsála skuldbundið sig með siðareglum til að sneiða hjá notkun hvers kyns staðalímynda (e. stereotyping) í umfjöllun sinni. Dæmin sanna að óprúttnir menn nota „steríótýpur“ í þeim tilgangi að valda skammhlaupi í rökhugsun og jafnvel til að ýta undir fordóma í nafni fordómaleysis.
Allt ofangreint kom mér í hug þegar ég horfði á áramótaskaup RÚV 31. desember sl. Hefur barátta margskonar hópa fyrir viðurkenningu og réttindum leitt af sér þá stöðu að við sjáum nú aðeins tré en engan skóg? Höfum við m.ö.o. misst sjónar á því meginmarkmiði laganna að tryggja jafnræði allra fyrir lögunum? Hefur áhersla á sérstöðu og sérréttindi leitt til þess að mannréttindin eru að snúast upp í andhverfu sína, þ.e. stuðla að ófrjálslyndi í stað frjálslyndis, að reiði í stað jafnaðargeðs, að dómhörku í stað mildi, að fordómum í stað umburðarlyndis? Má sem sagt skrumskæla tiltekna hópa með notkun staðalímynda sem ekki má nota um aðra? Leyfist dagskrárgerðarmönnum RÚV að nota steríótýpur til að færa ávirðingar tiltekinna manna yfir á alla kollega þeirra? Er það í lagi út frá skyldum fjölmiðla og getur það talist fyndið – eða bara mjög ósmekklegt? Er ekkert athugavert við að ríkisfjölmiðill, sem fjármagnaður er af öllum almenningi, sé nýttur til slíkrar sakbendingar?
Hér er mikið í húfi. Ef menn vilja hverfa frá því að bera fyrst og fremst ábyrgð á eigin yfirsjónum – og taka þess í stað upp forn viðmið um víðtækari ábyrgð ætta eða hópa – mega þeir gjarnan vita að slíkt skref er ekkert grín, heldur mesta alvörumál.
Höfundur er héraðsdómari.