Eftir Gunnar Jóhannesson:
Hversu skynsamleg er skynsemin? Hversu áreiðanleg er hugsun okkar? Er hún traustsins verð? Hvað með skynsemina? Er hún jafn skynsamleg og af er látið?
Slíkar spurningar hljóma ef til vill kjánalega. Ýmsir af mínum guðlausu vinum – þó alls ekki allir – líta svo á að það að vera kristinnar trúar í dag sé í besta falli aum afsökun fyrir þá sem ekki nenna að hugsa og nota sína heilbrigðu skynsemi. Raunin er sú, segja þeir, að trú er í mótsögn við skynsamlega og vísindalega hugsun. Ólíkt guðleysinu sjáðu!
Guðleysi og skynsamleg og vísindalega upplýst hugsun falla nefnilega saman eins og hanski og hönd. Raunar er um eitt og hið sama að ræða. Svo þar sem heilbrigð og vísindaleg hugsun ræður ferðinni hlýtur niðurstaðan óhjákvæmilega að vera á guðlausum nótum – og lífsskoðunin þar með líka. Ef þú sumsé fellst ekki á guðleysið hefur þú gefið alla hugsun og skynsemi upp á bátinn. Eða svo er sagt.
Þótt þetta sé að sjálfsögðu ekki viðhorf allra guðleysingja er það engu að síður býsna fyrirferðamikið í dag á meðal margra þeirra, ekki síst þeirra sem láta til sín taka í umræðunni.
En hér er rétt að staldra við og spyrja okkar ágæta guðlausa vin áhugaverðrar spurningar:
Hvað er hugsun? Hvað er skynsemi?
– Það er að segja ef við göngum út frá forsendum guðleysisins. Guðleysi er jú í eðli sínu smættandi. Samkvæmt því verður að útskýra allt neðan frá, út frá hinu smáa. Á forsendum efnislegs og náttúrulegs ferlis af einum toga eða öðrum.
Önnur útskýring er ekki í boði. Allt á sér, og getur ekki annað en átt sér, náttúrulegar og efnislegar orsakir. Það er jú skilgreiningin á náttúruhyggju. Veruleikinn er ekki annað en efni sem lýtur blindum lögmálum náttúrunnar. Og það á þá auðvitað líka við um hugsun okkar. Hún er ekki undanskilin smættarhyggjunni.
Hugsun er ekki fólgin í öðru en taugaboðum í heilanum okkar. Í rafboðum sem skjótast frá einum stað til annars. Í raun er enginn munur á huga okkar og heila. Um er að ræða eitt og það sama.
Það minnir á vísindamanninn – sem jafnframt var sannfærður guðleysingi – sem spurður var hvað hann notaði þegar hann stundaði vísindi.
– Hugann, sagði hann.
– Og hvað er hann? var hann spurður tilbaka.
Vísindamaðurinn velktist ekki í vafa um þá röklegu niðurstöðu sem leiddi af hans guðlausu lífsskoðun.
– Tja, sagði hann, hugur minn er það sama og heilinn í mér.
– Og hvað er heilinn?
– Jú, hann er tilviljunarkennd aukaafurð blinds og hugsunarlauss náttúrulegs ferlis án nokkurs tilgangs eða merkingar.
– Jæjajá, sagði hinn. Af hverju treystirðu þá á hugsun þína? Hvers vegna trúir þú nokkru sem hún segir þér?
Já, er það ekki góð spurning. Ef tölvan þín (eða farsíminn þinn) væri ekkert annað en tilviljunarkennd aukaafurð blinds og hugsunarlauss náttúrulegs ferlis án nokkurs tilgangs og merkingar, mundir þú nota hana eða treysta á það sem hún segði þér?
Hinn kunni rithöfundur C.S. Lewis, sem missti trúna á guðleysi sínu í kringum þrítugsaldurinn, hafði eitt og annað að segja um náttúruhyggju, og guðleysið sem óhjákvæmilega leiðir af henni. Og eins og alltaf tekst honum að orða hlutina á skiljanlegan, skemmtilegan og ögrandi hátt.
Í bók sinni Mere Christianity skrifar hann:
„Segjum að það sé engin hugsun eða vit á bak við alheiminn, enginn skapandi hugur. Það þýðir að enginn hannaði heilann í mér í þeim tilgangi að hugsa. Það er einungis þegar svo vill til að atómin í höfuðkúpunni minni raða sér – af eðlisfræðilegum eða efnafræðilegum orsökum – með tilteknum hætti að af því leiðir sem hreina aukaafurð þá skynjun sem ég kalla hugsun.
En ef svo er hvernig get ég þá treyst því að hugsun mín sé rétt eða áreiðanleg? Það væri eins og að missa mjólkurfernu á gólfið og vona að hún helltist þannig niður að hún skilji eftir sig kort af London. En ef ég get ekki treyst minni eigin hugsun þá get ég að sjálfsögðu ekki treyst þeim rökum sem leiða til guðleysis. Þess vegna hef ég enga ástæðu til að vera guðleysingi, eða nokkuð annað. Ef ég trúi ekki á Guð þá get ég ekki trúað á hugsun. Ég get því aldrei notað hugsun til þess að trúa ekki á Guð.“
Áleitið og ögrandi! Þegar allt kemur til alls er þetta stóra spurningin! Hver er áreiðanleiki hugsunar okkar og skynsemi? Hafa vitsmunalegir eiginleikar okkar sannleikann yfirleitt að leiðarljósi?
Nei! Ekki samkvæmt vini okkar guðleysingjanum. Og út frá guðlausu sjónarhorni hefur hann rétt fyrir sér. Það sem rekur þróunina áfram, samkvæmt guðleysinu, og hefur framleitt meðal annars svokallað vit okkar og hugsun, hefur ekkert með sannleikann að gera heldur fyrst og síðast aðlögun og afkomu.
Hvaða þýðingu hefur það? Jú, eins og efnafræðingurinn J. Haldane minnti á fyrir alllöngu síðan, ef hugsun mín er ekki fólgin í öðru en atómum á hreyfingu í heilanum á mér – kerfi sem er afleiðing blinds náttúrulegs ferlis – af hverju ætti ég að trúa eða treysta nokkru sem hún segir mér, þar á meðal því að heilinn í mér samanstandi af atómum?
Já, hvers vegna? Og hvaða ástæðu hef ég þá til að trúa því og treysta að guðleysi eða náttúruhyggja sé sönn? Mér sýnist svarið nokkuð augljóst, þótt ég viti að vinur minn guðleysinginn sé mér ekki sammála. En burtséð frá því get ég ekki annað en velt vöngum yfir því hvers vegna honum finnst skynsamlegt að gangast við því sem grefur undan og gerir að engu þá skynsemi sem hann gerir tilkall til í krafti guðleysis síns. Það er eins og saga undan sjálfum sér greinina sem maður situr á.
Ef það er rétt, eins og Richard Dawkins og allir hinir náttúruhyggjusinnarnir halda fram, að við erum ekkert annað en afleiðing blinds og hugsunarlauss náttúrlegs ferlis, og að eðli okkar sé gerð tæmandi skil með þremur bókstöfum (og meðfylgjandi efnafræðilegri formúlu): DNA, þá hafa þeir gefið okkur afar góða og gilda ástæðu til að efast um áreiðanleika vitsmuna okkar og hugsunar.
Og þá höfum við um leið góða og gilda ástæðu til að efast um allt sem hugsun okkar og vit vilja telja okkur trú um – og þar á meðal er guðleysið sjálft, trúarjátning náttúruhyggjunnar!
Það er því ekki að sjá að Guð eða guðstrú sé í mótsögn við skynsamlega hugsun heldur þvert á móti guðleysið. Það er áhugavert í meira lagi! Það er ekki bara að höndin virðist alltof lítil fyrir hanskann, heldur virðist vanta sjálfan hanskann.
Að því sögðu má bæta því við að þetta hefur að sjálfsögðu ekkert að gera með getu okkar til að hugsa. Guðleysinginn getur vitaskuld hugsað og notað sína heilbrigðu skynsemi á sama hátt og ég. Og það gerir hann oft og iðullega á mun dýpri og betri hátt en ég. Það yrði í öllu falli efni í annan og alltof langan pistil ef ég ætlaði að tíunda öll þau skipti sem ég hef hlaupið á undan sjálfum mér í hugsunarleysi.
Nei, málið snýst um það að án Guðs er ekki að finna neinn grundvöll fyrir hugsun okkar og skynsemi (burtséð frá því hvað við annars hugsum og hvernig við notum skynsemi okkar).
En ef horft er út frá sjónarhóli kristinnar trúar lítur myndin allt öðruvísi út.
Kristin trú minnir okkur á að á undan öllu öðru var ekki ekkert, ekki dautt, hugsanalaust og skilningsvana efni, eða viljalaust blint afl.
Nei, í upphafi var Orðið!
Ἐν ἀρχῇ ἦν ὁ λόγος … eins og segir í upphafi Jóhannesarguðspjalls.
Logos! Hugsun, skynsemi, vit og vilji.
Það sem Einstein gamla þótti óskiljanlegast við alheiminn var einmitt hversu skiljanlegur hann er.
Þegar kemur að því að útskýra hvers vegna alheimurinn er skiljanlegur og hvers vegna við höfum aðgang að honum á áreiðanlegan hátt í gegnum hugsun okkar og vit (að minnsta kosti að hluta til), þá á kristin guðstrú skynsamlegra svar en guðleysið.
Ástæðan er að hvort tveggja, alheimurinn og hugsun okkar, er af sömu rót runnin þegar allt kemur til alls.
Hvort tveggja er afleiðing hugsunar og vits, skapandi orðs Guðs!
Höfundur er sóknarprestur í Hveragerði.