25 punktar úr sögulegri breiðsíðu Sigmundar Davíðs gegn forseta Alþingis

Sigmundur Davíð Gunnlaugsson, formaður Miðflokksins.

Alþingi kemur saman í dag eftir jólaleyfi. Óhætt er að segja að Sigmundur Davíð Gunnlaugsson, formaður Miðflokksins og fv. forsætisráðherra, varpi sprengju inn í stjórnmálin með langri grein í Morgunblaðinu í dag, þar sem hann beinir spjótum sínum að forseta Alþingis, Steingrími J. Sigfússyni, sem hefur lýst því yfir að hann ætli að láta skipa nýja forsætisnefnd sem hafi það eina hlutverk að vísa máli þingmannanna sem sátu á Klausturbar formlega til Siðanefndar Alþingis.

Þingfróðir menn segjast vart muna eftir annarri eins breiðsíðu formanns stjórnmálaflokks á Alþingis gegn sitjandi þingforseta.

Steingrímur J. Sigfússon forseti Alþingis.

Hér skulu dregnir út helstu punktarnir úr grein Sigmundar Davíðs, allt bein tilvitnun úr grein hans:

  1. For­seti Alþing­is reyn­ir nú að efna til póli­tískra rétt­ar­halda í annað sinn. Í fyrra skiptið studd­ist hann við gild­andi lög. Þá lýsti hann því með leik­ræn­um til­b­urðum að eins sorg­legt og það væri krefðist nauðsyn þess að hinn fallni for­sæt­is­ráðherra yrði ákærður.
  2. Nú tel­ur hins veg­ar þing­for­set­inn að gild­andi lög dugi ekki til. Skömmu fyr­ir jól sendi hann því frá sér for­dæma­lausa yf­ir­lýs­ingu um að hann ætlaði að láta breyta lög­um og beita svo hinum nýju lög­um sín­um aft­ur­virkt til að ná fyr­ir fram ákveðinni niður­stöðu.
  3. Áformin kynnti þing­for­set­inn um leið og hann lýsti yfir eig­in van­hæfi til að fjalla um málið sem um ræddi. … Í um­fjöll­un sinni um málið hafði þing­for­set­inn gert sig van­hæf­an og með viðbrögðum sín­um dregið með sér aðra nefnd­ar­menn for­sæt­is­nefnd­ar.
  4. Í til­kynn­ingu þing­for­set­ans kom fram að hann myndi láta breyta lög­um á þann hátt að staðfest van­hæfi hans sjálfs og vara­for­seta Alþing­is yrði af­numið með aft­ur­virkri laga­setn­ingu. Þannig gæti þing­for­set­inn áfram leitt mál sem hann hafði neyðst til að lýsa sig van­hæf­an til að af­greiða og skilað þeirri niður­stöðu sem hann vildi. Með öðrum orðum, lær­dóm­ur­inn af lands­dóms­mál­inu var sá að nú þyrfti hann að gera sjálf­an sig að dóm­ara.
  5. Mark­mið þing­for­set­ans var að koma mál­inu til svo kallaðrar siðanefnd­ar til að geta að því búnu fellt dóm sinn. Siðanefnd­in er und­ir­nefnd for­sæt­is­nefnd­ar Alþing­is og henni aðeins til ráðgjaf­ar.
  6. Þing­for­set­inn hef­ur þegar verið upp­lýst­ur um að þar sem for­sæt­is­nefnd­in sé van­hæf sé siðanefnd­in það einnig. Mark­miðið var því að van­hæf nefnd gæti beðið van­hæfa und­ir­nefnd sína um álit.
  7. Einnig hef­ur for­set­inn verið minnt­ur á að málið varði alls ekki siðanefnd­ina. Í regl­un­um sem starf henn­ar bygg­ist á kem­ur enda skýrt fram að gild­is­svið þeirra nái ein­ung­is til þess sem þing­menn gera sem hluta af op­in­ber­um skyld­um sín­um. Eng­inn skyn­sam­ur maður gæti haldi því fram að einka­sam­tal yfir öldrykkju væri hluti af op­in­ber­um skyld­um þing­manna.
  8. Það mætti eins vísa mál­inu til EFTA-nefnd­ar­inn­ar eða til Vestn­or­ræna ráðsins. Þar hafa menn að minnsta kosti staðgóða þekk­ingu á öldrykkju þing­manna eins og for­seta Alþing­is er kunn­ugt.
  9. Ljóst er að siðanefnd Alþing­is hef­ur ekki dómsvald á sama hátt og lands­dóm­ur eða hæstirétt­ur. Hver gæti niðurstaða siðanefnd­ar­inn­ar orðið ef hún ákvæði að líta fram hjá hlut­verki sínu? E.t.v. sú að það hefði verið ósiðlegt að nota dóna­leg orð í einka­sam­tali. En það vita all­ir fyr­ir. Ekki hvað síst þeir sem það gerðu, eins og þeir hafa viður­kennt af­drátt­ar­laust og beðist fyr­ir­gefn­ing­ar á af ein­lægni. Fyr­ir at­vikið hafa þeir enda liðið sál­ar­kval­ir og þegar þolað grimmi­legri refs­ingu en nokk­ur dóm­stóll myndi telja viðeig­andi.
  10. Al­menn­ing­ur er full­fær um að meta hvað er siðlegt og hvað ekki og þarf ekki póli­tíska sér­fræðinga til að segja sér það. Afstaða slíkr­ar nefnd­ar, sem skipuð væri á póli­tísk­um for­send­um hefði því ekk­ert gildi og skipti engu máli.
  11. Ef afstaða siðanefnd­ar skipt­ir ekki máli, því þá að and­mæla málsmeðferðinni? Svarið er von­andi aug­ljóst. Alþingi get­ur ekki leyft sér að mis­nota lög í póli­tísk­um til­gangi. Það get­ur ekki sætt sig við að for­set­inn láti þingið fara gegn lög­um og rétti í þágu eig­in hé­góma og skaps­muna.
  12. Ef­laust er til fólk sem tel­ur að Alþingi Íslend­inga sé fyrst og fremst póli­tísk­ur víg­völl­ur þar sem allt sé leyfi­legt. Slík viðhorf eru hættu­leg lýðræðinu og mega aldrei ráða för. Hlut­verk Alþing­is er að setja lög sem öll­um lands­mönn­um er ætlað að hlíta. Hvernig er hægt að ætl­ast til þess að al­menn­ing­ur og dóm­stól­ar beri virðingu fyr­ir lög­un­um ef þeir sem setja lög­in líta hik­laust fram hjá þeim til að ná póli­tísk­um mark­miðum eða svala hefnd­arþorsta. Það er því ekki hægt að sætta sig við að þingið sjálft sýni lög­um, rétti, sann­girni og heiðarleika full­komna van­v­irðingu.
  13. Þetta er sér­stak­lega mik­il­vægt í ljósi þess sem gerðist eft­ir að fyrri áform þing­for­set­ans um aft­ur­virka laga­setn­ingu, til að af­nema eigið van­hæfi, runnu út í sand­inn.
  14. Í jóla­leyfi þings­ins hef­ur ein­hver hug­rakk­ur maður út­skýrt fyr­ir þing­for­set­an­um að áform hans séu óraun­hæf, ólög­mæt og ólýðræðis­leg eða að minnsta kosti eitt­hvað af þessu þrennu. Þing­for­set­inn hóf því nýja árið á nýrri for­dæma­lausri yf­ir­lýs­ingu. Hann hygðist láta kjósa nokk­urs kon­ar auka for­sæt­is­nefnd sem hefði það eina hlut­verk að af­greiða eitt til­tekið mál. Um leið lét hann þess getið hver niðurstaðan ætti að verða.
  15. Komið hef­ur fram að þing­for­set­inn hafi látið starfs­menn Alþing­is rann­saka þing­menn­ina 63 til að kom­ast að því hverj­ir þeirra kunni að telj­ast hæf­ir til að leiða málið til lykta á þann hátt sem hann mælti fyr­ir um. Enn er margt á huldu um hvernig slíkt get­ur gerst en kannað var hvað þing­menn hefðu sagt í fjöl­miðlum og hvað þeir hefðu aðhafst á sam­fé­lags­miðlum. Mark­miðið var að finna þing­menn sem gætu tekið að sér að fram­kvæma það sem hinn van­hæfi þing­for­seti til­kynnti op­in­ber­lega að þeir ættu að gera. – Finna það sem Am­er­íku­menn kalla „patsy“.
  16. Það hlýt­ur að vekja áhyggj­ur að for­seti Alþing­is beiti starfs­mönn­um á þenn­an hátt enda er það hlut­verk þeirra að gæta jafn­ræðis gagn­vart öll­um þing­mönn­um (og það hafa starfs­menn al­mennt gert ein­stak­lega vel). Niðurstaðan var sú að 3-6 þing­menn kæmu til greina og for­set­inn hófst handa við að reyna að skikka þá í hlut­verkið. Að minnsta kosti einn þeirra sagðist strax ekki ætla að láta leiða sig út í ógöng­ur for­set­ans og þá voru eft­ir tveir (eða fimm).
  17. Þetta stang­ast á við lög um þingsköp á svo víðtæk­an hátt að hægt væri að skrifa heila grein bara um það. Eins og fram kom að ofan telst siðanefnd­in van­hæf, ver­andi und­ir­nefnd for­sæt­is­nefnd­ar. Öllum má þá vera ljóst að sér­stök und­ir­nefnd van­hæfr­ar for­sæt­is­nefnd­ar val­in af van­hæfu fólki í trássi við lög til að af­greiða mál með fyr­ir fram ákveðnum hætti væri sjálf van­hæf. Þá skipt­ir engu máli þótt þeir sem létu hafa sig út í slíkt segðust ætla að leggja eigið mat á málið. For­send­urn­ar lægju fyr­ir, umboðið væri í and­stöðu við lög og van­hæfi hinn­ar nýju und­ir­nefnd­ar aug­ljóst.
  18. Með fram­ferði sínu brýt­ur þing­for­set­inn blað í sögu Alþing­is. Frá því að ég hóf þátt­töku í stjórn­mál­um fyr­ir ára­tug hafa þing­for­set­ar leit­ast við að vera for­set­ar allra þing­manna. Þeim hef­ur tek­ist mis­vel upp en alltaf hef­ur verið samstaða um að það ætti að vera mark­miðið. Marg­ir höfðu efa­semd­ir um að Stein­grím­ur J. Sig­fús­son væri heppi­leg­ur til að gegna slíku hlut­verki. Nú kýs hann að renna stoðum und­ir þær efa­semd­ir með af­ger­andi og sögu­leg­um hætti. Viðhorf Stein­gríms til mín er vel þekkt. Hann tel­ur sig eiga harma að hefna og leit­ast nú við að nýta stöðu sína í þeim til­gangi. Þó blas­ir við að ekk­ert af því sem ég sagði í einka­sam­tali sem tekið var upp með ólög­mæt­um hætti jafn­ast á við fjöl­margt sem þing­for­set­inn sjálf­ur hef­ur sagt og gert op­in­ber­lega að yf­ir­lögðu ráði.
  19. Ætlar Alþingi Íslend­inga, sem hef­ur það hlut­verk að setja lands­mönn­um lög og standa vörð um rétt­ar­ríkið, að láta skammta sér sér­vald­ar, sund­urklippt­ar og ólög­mæt­ar upp­tök­ur og byggja form­lega málsmeðferð á því? Fyr­ir ligg­ur að at­b­urðarás­in er órann­sökuð og að þeir sem stóðu að verknaðinum og skömmtuðu þing­for­seta efni til að vinna úr hafa beitt sér gegn því, fyr­ir dóm­stól­um, að upp­lýst verði um málið í heild. Margt á eft­ir að koma í ljós um at­b­urðarás­ina fá­ist heim­ild til að nýta fyr­ir­liggj­andi gögn.
  20. Ljóst er að sam­kvæmt lög­um sem Alþingi hef­ur sett átti sér ekki stað annað brot en það sem framið var með hinni ólög­mætu njósnaaðgerð. Með því voru brot­in mann­rétt­indi þeirra sem tekn­ir voru upp og þeirra sem talað var um. En þrátt fyr­ir áhuga þing­for­seta á mál­inu virðist hann ekki hafa neinn áhuga á að rann­saka brotið, hvað þá að verja þá sem urðu fyr­ir því. Mark­miðin liggja í aug­um uppi og til­gang­ur­inn helg­ar meðalið. Lög og rétt­ur eiga að víkja í til­raun­um for­seta til að svala hefnd­arþorsta sín­um.
  21. Varla er það vilji þings­ins að setja þau for­dæmi sem þing­for­set­inn boðar með fram­göngu sinni. Eigi einka­sam­tal nokk­urra þing­manna er­indi til siðanefnd­ar hlýt­ur að þurfa að vísa ótal mál­um til nefnd­ar­inn­ar, þar með talið mál­um sem varða þing­for­set­ann. Það mætti til dæm­is nefna fjöl­mörg dæmi um hluti sem aðrir þing­menn, þar með talið Stein­grím­ur J. Sig­fús­son, hafa sagt um mig op­in­ber­lega sem eiga mun frek­ar er­indi til siðanefnd­ar en nokkuð sem ég sagði í hinum ólög­mætu upp­tök­um. Eigi svo póli­tík að ráða för frem­ur en gild­is­svið siðaregln­anna verður mála­fjöld­inn enda­laus. Í því sam­bandi er rétt að minn­ast þess að hver sem er get­ur lagt til að mál gangi til siðanefnd­ar með því að senda er­indi til for­sæt­is­nefnd­ar þings­ins.
  22. Þing­for­set­inn naut sviðsljóss­ins þegar hann ákvað að biðjast af­sök­un­ar á tali sex þing­manna án þess að gera grein fyr­ir því á hverju hann væri að biðjast af­sök­un­ar hjá hverj­um um sig. Bet­ur hefði farið á að hann byrjaði á að biðjast af­sök­un­ar á því sem hann hafði sjálf­ur stöðu og til­efni til.
  23. Þing­for­set­inn hefði getað byrjað á að biðjast af­sök­un­ar á orðfæri sínu und­an­farna ára­tugi, á því að hafa lagt hend­ur á ráðherra í þingsal og reyna svo að koma sama manni í fang­elsi með póli­tísk­um rétt­ar­höld­um, á því að af­henda er­lend­um hrægamm­a­sjóðum ís­lensku bank­ana á sama tíma og þúsund­ir fjöl­skyldna misstu heim­ili sín, á því að hafa reynt að láta ís­lensk­an al­menn­ing taka á sig skuld­ir fall­inna einka­banka í and­stöðu við lög, á því að nýta ekki þau tæki­færi sem gáf­ust til að end­ur­reisa ís­lenskt efna­hags­líf en státa sig í staðinn af hrósi er­lendra fjár­mála­stofn­ana. Verði þing­for­set­inn kom­inn á skrið get­ur hann svo haldið áfram og beðist af­sök­un­ar á því sem hann hef­ur sagt og gert í gleðskap und­an­far­in ár, meðal ann­ars sem ráðherra.
  24. Þing­for­set­inn hefði líka getað ákveðið að verja lög og rétt. Hann hefði getað hvatt þing­menn til að gæta í framtíðinni hófs í því hvernig þeir tala í einka­sam­töl­um og ekki síður op­in­ber­lega. Hann hefði getað sýnt að hann væri prinsippmaður.
  25. Hann hefði getað lyft sér yfir flokkapóli­tík og per­sónu­lega óvild í garð samþing­manna sinna. Hann hefði getað gætt sóma Alþing­is. En lík­lega var það aldrei raun­hæft.

Greinina í heild sinni má lesa hér á vefsíðu Sigmundar Davíðs.